Thi đua Chào mừng Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (07/4/1907 - 07/4/2017) và 45 năm Giải phóng Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2017)

Điểm sáng giáo dục vùng cao.




 

Điểm sáng giáo dục vùng cao

                                                     Nhà báo: Hoàng Hải Lâm

 

Cách Thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) 25 km về hướng Bắc, Trường Tiểu học Hướng Phùng nằm trên một ngọn đồi đẹp đến lung linh. Ít ai ngờ rằng một ngôi trường đóng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc xã vùng cao đầy những khó khăn lại được khắp nơi trong tỉnh biết đến như một mô hình điển hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Một ngày giữa tháng 11, vượt qua cơn gió lạnh mùa đông, trong sương mù bãng lãng của huyện miền núi Hướng Hóa chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Hướng Phùng, một điểm sáng của giáo dục vùng cao Quảng Trị.

Nơi thực hiện giấc mơ của giáo viên cắm bản.

Thầy Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Phùng đã được nhiều kênh truyền thông nhắc đến bởi những đóng góp mang lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh ở một xã vùng cao dân tộc thiểu số. Nhưng điều mà chúng tôi nhận thấy, không riêng gì thầy Nguyễn Mai Trọng, chúng tôi đã qua nhiều vùng miền khác nhau của của tỉnh Quảng Trị. Những ngôi trường là nơi ươm mầm những ước mơ, những mong muốn về dựng xây mái trường, đội ngũ giáo viên, điều kiện học tập... để các em học sinh được thụ hưởng một nền giáo dục tốt nhất. Người ươm mầm ước mơ đó là giáo viên, đối với những giáo viên cắm bản đó là những trăn trở có tính chất thường niên, không bao giờ bị xao nhãng, không bị nguội bớt hay có khoảng gián đoạn về thời gian. Nó luôn nung nấu trong mỗi tấm lòng của những người thầy giáo, cô giáo trên vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ở đó có quá nhiều khó khăn, thiếu thôn mà mỗi một con người nơi đây không được phép quên mình phải tìm kế khắc phục cho học sinh được học tập tốt hơn. Đó là trăn trở chung của những người làm nghề giáo. Ngoài nét đặc thù chung của nghề giáo, thầy Nguyễn Mai Trọng có những ấp ủ được tạo lập bởi những ý tưởng mà chúng ta thấy nó khó thực hiện ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Cũng vì thế, 11 năm công tác ở xã Thanh hạt mầm xây dựng một môi trường học tập thân thiện đã được thầy Trọng ấp ủ, rồi đến 7 năm công tác ở Trường PTCS A Xing. Tôi hỏi thầy Trọng, vì sao hạt giống đó lâu nảy mầm đến vậy, thầy Trọng cười và chia sẻ với chúng tôi “hồi đó còn quá nhiều khó khăn, nhất là điều kiện kinh tế. Việc vận động học sinh đến trường, rồi vận động học sinh không bỏ học đã là một việc làm tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tôi với nhiều giáo viên cắm bản cũng chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi. Nhưng được bù vào đó là tình đồng nghiệp, sự yêu mến của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ở nơi đây. Thú thực, tình cảm đó đã làm nên một thế hệ gia đình bao gồm học trò, giáo viên và gia đình”. Nhưng giờ đây, tôi cho là mình đã “lạc” vào một mái trường với những mô hình, cảnh quan đẹp tựa như cổ tích. Ở vùng đất khó, thầy Trọng và tập thể giáo viên Trường Tiểu học Hướng Phùng đã làm được những công trình, biến cái không thể thành cái có thể, biến ước mơ thành hiện thực. Đó là cái kết đẹp của câu chuyện cổ tích đẹp về thầy Trọng và những giáo viên ở vùng cao.

Con đường từ Ngã ba Tượng đài Chiến thắng Khe Sanh - Hướng Hóa đến Trường Tiểu học Hướng Phùng phủ đầy sương. Đặt chân tới Hướng Phùng chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên, ở trung tâm xã được xem như một thị trấn thu nhỏ, các dịch vụ thương mại không thua kém gì ở thành phố. Có lẽ đây cũng là chút chất xúc tác cho sự phát triển trong đó có Trường Tiểu học Hướng Phùng. Thầy Nguyễn Mai Trọng tâm sự “từ lúc về với mảnh đất Hướng Phùng, đến với ngôi trường này tôi không nghĩ mình lại xây dựng, lại làm được nhiều điều đến vậy. Ban đầu tôi chỉ làm trong khả năng mà mình có thể, nhưng rồi được sự ủng hộ của đội ngũ, của tập thể và của cả phụ huynh và người dân Hướng Phùng nên tôi mới có động lực và mạnh dạn xây dựng không gian trường học được như hôm nay. Có thể nói rằng mảnh đất Hướng Phùng rất “lành” đối với tôi, con người ở đây cũng thế. Không có gì bằng nếu được sự tin tưởng của đội ngũ, của bà con. Bà con ở đây cũng chính là bậc thầy của mình trong nhiều phương diện của đời sống và trong giáo dục”.

Tiệm cận với một nền giáo dục hiện đại ngay trên dãy trường sơn

32 lớp học với 620 học sinh, trong đó có 416 em học sinh là con em dân tộc Vân Kiều đang được thụ hưởng một nền giáo dục hiện đại ngay chính ở trên dãy Trường Sơn. Một phòng vi tính với 25 chiếc máy đã được kết nối mạng là nơi để cho các em học sinh làm quen với mạng Internet, học tiếng Anh và giải Toán qua mạng. Đây cũng là nơi giúp giáo viên tiếp cận với thông tin giáo dục và các vấn đề kinh tế - xã hội trên khắp mọi nơi. Hệ thống Camera quan sát với 8 máy ở các phòng học, phòng chức năng ở chung quanh khuôn viên nhằm quản lý việc dạy và học. Trường cũng đã xây dựng Trang thông tin điện tử, đây là kênh đã giúp nhiều tổ chức, cá nhân, các đơn vị trường học biết đến Trường Tiểu học Hướng Phùng và học tập kinh nghiệm của trường như Tiểu học Hoàng Hoa Thám (Thành phố Đông Hà - tỉnh Quảng Trị) với mô hình Cột mốc chủ quyền biển đảo Trường Sa; nhiều trường ở Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị... học tập mô hình “Đổi mới chào cờ đầu tuần” đây là hình thức chào cờ ngoài phần chào cờ còn có giao lưu tiếng Anh, giới thiệu sách...

Đặt chân đến Trường Tiểu học Hướng Phùng, chúng tôi như bước vào một không gian khác, rất đặc biệt. Mô hình trường tiểu học với tính thẩm mỹ và giáo dục cao. Sự tạo lập mang đầy màu sắc và hiệu quả cao trong giáo dục được bắt đầu từ tháng 3 năm 2013 khi thầy Nguyễn Mai Trọng về đây làm Hiệu trưởng. Cô giáo Hồ Thị Hoa Tỵ, giáo viên bộ môn văn hóa có thâm niên công tác ở trường khá lâu tâm sự với chúng tôi về thầy Nguyễn Mai Trọng “so với cách đây 4 năm, trường bây giờ khác hẳn. Thầy Trọng và tập thể lãnh đạo nhà trường làm tốt nên giáo viên cứ thế noi theo. Thú thực, ban đầu tôi thấy những ý tưởng của thầy Trọng mang tính hình thức, sợ không thực hiện được. Nhưng bây giờ tôi và mọi người đã tin, ý thức của mọi người cũng vì thế thay đổi theo chiều hướng tích cực và tâm huyết hơn, tập thể nhà trường đoàn kết và sáng tạo nên trường mới đẹp như bây giờ. Nhiều giờ học của học sinh ở đây rất hào hứng, nhiều mô hình ở đây như mô hình cột mốc chủ quyền Trường Sa, mô hình bản đồ Việt Nam, nhà sàn Bác Hồ, mô hình biển đảo Việt Nam bằng đá cuội, nhà sàn truyền thống của đồng bào Vân Kiều, tranh Thánh Gióng bằng đá... được nhiều trường đến tham quan học tập”. Hiệu quả về mặt giáo dục của những mô hình này mang lại rất rõ rệt. Các em học sinh hăng say học tập, được tìm hiểu về truyền thống anh hùng của cha ông, lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Hôm chúng tôi đến đây, một giàn hoa phong lan được dựng lên rất đẹp. Đây là một trong những mô hình giúp học sinh khám phá đến môi trường chung quanh. Còn nhiều mô hình mang tính giáo dục truyền thống lịch sử và lòng yêu nước của học sinh ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường. Tất cả những việc làm này đã tạo lập cho các em một môi trường giáo dục đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Minh Nhi, hiện là nhà kinh doanh tại Thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) là lứa học sinh đầu tiên của Trường Tiểu học Hướng Phùng, ngày quay về thăm mái trường xưa, chị không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi đó, chị chia sẻ “tôi đã nói đùa với thầy Trọng, là thầy đã xóa đi kỷ niệm “xác xơ” của chúng tôi để thay vào đó một mái trường đẹp như trong cổ tích. Tôi còn nhớ, mái trường ngày ấy còn nhiều thứ xơ xác lắm chứ nó không đẹp lung linh như bây giờ. Tôi thấy Trường Tiểu học Hướng Phùng giờ đây tuy là vùng sâu vùng xa về mặt địa lý chứ không còn là vùng sâu, vùng xa về giáo dục, ở đây đã thực sự trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao”.

Với những thành quả nỗi bật như thế, nhưng với thầy Nguyễn Mai Trọng đó chỉ mới là thành quả ban đầu. Thầy và tập thể giáo viên nhà trường còn rất nhiều ấp ủ cho trường ngày càng đẹp hơn, chất lượng dạy và học tốt hơn. Mà công trình tiếp theo là nhà chờ cho phụ huynh học sinh với kinh phí ước tính 10 triệu đồng mong các nhà hảo tâm hỗ trợ. Công trình này bao gồm mái che, chỗ ngồi và kệ sách báo để phụ huynh đọc trong thời gian đợi con em mình.

Còn mong muốn về miền xuôi của thầy? Tôi đã đặt ra câu hỏi này đối với thầy Trọng, thầy chia sẻ với những cảm xúc rất chân thành “cũng có lúc mong muốn đó trỗi dậy. Về xuôi tôi có cơ hội được gần gia đình, người thân, làng xóm. Nhưng tôi nghĩ rằng, ở bất kỳ nơi đâu rồi cũng có những con người nhiệt huyết. và tôi muốn lòng nhiệt tâm của tôi mãi gắn liền với miền núi Hướng Hóa - nơi đã cho tôi một cơ hội lớn để tôi có thể cống hiến đến ngày hôm nay”.


 

 


Lượt xem: 713

Click cuộn lên