Thực hiện quy trình năm
học 2018 – 2019, chiều 30/10/2018, Trường Tiểu học Hướng Phùng tổ chức chuyên đề
môn Lịch sử lớp 5 áp dụng phương pháp Bàn
tay nặn bột và sơ kết 2 năm thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo Thông
tư 22/2016/TT-BGDĐT.
Thực hiện chỉ đạo của Chuyên môn, tổ khối 5 đã xây dựng chuyên
đề áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong môn Lịch sử với
bài “Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời”, Tiết dạy được cô giáo Đặng Thị Thủy thay mặt
giáo viên tổ 5 thực hiện. Giờ học được diễn ra nhẹ
nhàng, hiệu quả, học sinh học tập tích cực và tự tìm hiểu để chiếm lĩnh kiến thức
bài học .
Tiết
dạy được xây dựng chu đáo, việc chuẩn bị các đồ dùng dạy học cũng đảm bảo nên
được Chuyên môn nhà trường cũng như toàn thể giáo viên trong trường đánh giá
cao, đây cũng là một trong những tiết dạy rất thành công của tổ khối 5 khi xây
dựng chuyên đề cấp Trường.
Sau
buổi chuyên đề, nhà trường đã tổ chức sơ kết việc thực hiện đổi mới đánh giá học
sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT. Qua buổi sơ kết, đã có nhiều ý kiến thảo
luận sôi nổi về những ưu điểm, hạn chế của Thông tư 22 và các thuận lợi cũng
như những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Đa
số các ý kiến cho rằng, ưu điểm của Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT là nhẹ nhàng
trong đánh giá học sinh và không gây áp lực cho giáo viên, khuyến khích học
sinh trong học tập và rèn luyện… Bên cạnh đó, việc thực hiện Thông tư cũng có
những hạn chế nhất định mà đặc biệt là việc nhận xét vào vở học sinh lớp 1 đối
với các em học sinh dân tộc thiểu số khi các em chưa biết đọc, giáo viên không
dám phát vở cho các em đưa về và vì sợ các em không bảo quản tốt, nhiều phụ
huynh thì không mấy quan tâm đến việc học của các em …
Với
những giải pháp tại buổi sơ đưa ra, tin rằng, những khó khăn, hạn chế sẽ dần được
khắc phục và toàn thể giáo viên của nhà trường sẽ thực hiện tốt việc đánh giá học
sinh, mang lại sự hứng khởi và động lực tốt để các em học tập ngày một tốt hơn (Hoa Tỵ).