Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh!

Tổ chức chuyên đề môn TV1-CGD và đổi mới sinh hoạt chuyên môn





TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯỚNG PHÙNG TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ

MÔN TV 1 – CGD VÀ ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 1

                                                                                   

                                                                                  Tin bài: Hồ Thị Mỹ Dung

 

Thực hiện kế hoạch chuyên môn của nhà trường, ngày 23/9/2016, Trường Tiểu học Hướng Phùng tổ chức chuyên đề môn Tiếng Việt 1 - CGD và đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên tiếp cận và trải nghiệm thực tế phương pháp, hình thức tổ chức, cách thức hoạt động của tiết dạy môn Tiếng Việt 1 – CGD. Đồng thời tìm ra các giải pháp để giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh trong nhà trường.



Đến dự buổi sinh hoạt chuyên đề có đồng chí TrầnThị Lài - Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cùng toàn thể giáo viên trong nhà trường đã về dự đông đủ.

Mở đầu buổi SHCM các cán bộ, giáo viên trong nhà trường được dự tiết Tiếng Việt tại lớp 1A, bài: Âm / c/ do cô giáo Nguyễn Thị Thúy Phụng thực hiện.

Mở đầu là bài khởi động do học sinh điều khiển tạo không khí sôi nổi, thoải mái cho tiết học. Bài học được giáo viên dẫn dắt rất nhẹ nhàng qua 3 việc. Việc 0(bài cũ) diễn ra nhanh gọn và hiệu quả vì học sinh đã thành thạo các bước vẽ mô hình, cách ghi các âm đã học cũng như cách đánh vần – đọc trơn. Bước qua việc 1, giáo viên thực hiên theo quy trình thiết kế để giúp học sinh phát hiện và chiếm lĩnh ngữ âm mới của bài học. Các thủ thuật dạy - học TV1- CGD được giáo viên và học sinh thực hiện rất tự nhiên, thuần thục mặc dù các em mới bước vào đầu năm học. Ở việc này, các em cũng đã thể hiện được vốn từ của mình thông qua việc hỏi đáp cặp đôi để phát hiện âm /c/ là phụ âm, các em thể hiện rất tự tin và khá lưu loát. Xong việc 1, tất cả các em đã phát âm đúng âm mới /c/ và đọc theo mô hình tiếng ca. Bước sang việc 2, giáo viên hướng dẫn kĩ lưỡng cho học cách viết chữ ghi âm /c/ mới học. Các  lệnh của giáo viên và thao tác làm việc của học sinh rất nhịp nhàng, phù hợp với tiến trình bài học, hơn nữa còn giúp người dự hiểu hơn ý đồ và cách thiết kế trong SGK. Trong việc này, giáo viên cũng đã tổ chức cho học sinh chủ động  tự tổ chức trò chơi “ Chèo thuyền” để tìm tiếng mới tạo không khí sôi nổi hơn cho tiết học. Với mục đích của môn học là học sinh sau khi học xong việc nào là phải nắm chắc và thực hành đúng theo nội dung được học nên giáo viên rất chú trọng việc hướng dẫn mẫu, sửa lỗi cho từng học sinh. Học sinh nhờ vậy đã cố gắng thực hiện theo lời hướng dẫn của giáo viên, nhiều em viết rất đẹp, đúng ô li cả ở bảng con và vở tập viết.

Kết thúc tiết học, các em đã biết thêm âm mới, tiếng mới và viết được những âm, tiếng được học, nghĩa là mục tiêu của việc học Tiếng Việt nói chung và học môn TV1-CGD nói riêng là  rèn kĩ năng nghe - nói - đọc - viết các em  đã đạt được. Qua từng bài học như thế này, các em sẽ ngày càng thành thạo bốn kĩ năng nói trên để học tốt các môn khác cũng như học tốt các lớp trên.

Sau tiết dự giờ, toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường tham dự phần đổi mới SHCM tổ 1 do cô giáo Nguyễn thị Thúy Phụng, tổ trưởng tổ 1 chủ trì. Tổ trưởng đã tổ chức cho tất cả các thành viên trong tổ thảo luận, góp ý góp ý tiết dạy theo tinh thần đổi mới. Tập trung phân tích các hoạt động học của học sinh và tìm ra được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và các giải pháp phù hợp ở từng đối tượng các lớp học để giảng dạy môn TV1-CGD đạt kết quả cao. Qua đây, những giáo viên năm đầu tiên tiếp cận phương pháp mới để giảng dạy lớp 1 cũng bày tỏ những băn khoăn và thắc mắc để có cơ hội chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm quý từ những giáo viên kì cựu.

Sau nội dung đổi mới SHCM của tổ 1, các thành viên tham dự đã lắng nghe lần lượt các ý kiến thảo luận, góp ý của các cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Đa số đồng ý với tiến trình bài dạy và các phương pháp tổ chức của lớp học, tiết học thành công và hiệu quả, thể hiện qua kết quả học tập của học sinh.

Kết thúc buổi chuyên đề và đổi mới SHCM, cô giáo Trần Thị Lài - Phó hiệu trưởng, phụ trách chuyên môn của nhà trường đã góp ý tiết dạy và thống nhất các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và các giải pháp phù hợp thực hiện trong tiết dạy. Đồng chí đã giải đáp thêm những thắc mắc và động viên những giáo viên có đối tượng học sinh khó khăn, dành nhiều thời gian hướng dẫn cho học sinh.

Qua buổi dự chuyên đề và đổi mới SHCM mỗi một cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã học tập được và đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình. Từ đó tích lũy cho mình những phương pháp dạy học phù hợp phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh và tìm ra các giải pháp phù hợp giúp học sinh học tốt hơn, ngoài ra còn phục vụ hiệu quả trong công tác dạy, học và giáo dục học sinh.

 

Lượt xem: 575

Click cuộn lên