Người không chọn việc nhẹ nhàng
 |
Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp giữa sân trường Trường Tiểu học Hướng Phùng (H. Hướng Hóa, Quảng Trị) mô hình bản đồ Việt Nam với đầy đủ các quần đảo, cạnh đó là bức tranh Thánh Gióng và nhà sàn Bác Hồ, tất cả đều được ghép bằng đá cuội. Như đọc được suy nghĩ của khách, thầy Nguyễn Mai Trọng, Hiệu trưởng nhà trường giải thích: “Đối với HS Tiểu học, ngoài kiến thức từ sách vở thì những hình ảnh trực quan sinh động sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục”. Suốt 20 năm qua, với chủ trương phát huy tính tích cực của HS trong quá trình dạy – học, thầy Nguyễn Mai Trọng luôn tìm cách cải thiện điều kiện CSVC, như trang bị máy tính, tổ chức bán trú… để rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng. |
Mỗi ngày đến
trường là một ngày vui
Trong khi nhiều trường học ở hai huyện miền núi Quảng
Trị đang loay hoay tìm mọi cách để giảm thiểu tình trạng HS bỏ học thì có một
ngôi trường bên dãy Trường Sơn đã có nhiều sáng tạo trong cách tổ chức dạy - học
nhằm tạo hứng thú cho HS đến lớp, giúp các em có cơ hội tiếp cận phương pháp, điều kiện dạy - học tiên tiến.
Để hoàn thành các mô hình trên, từ giữa
năm 2014, cứ vào ngày nghỉ, thầy trò trường Tiểu học Hướng Phùng lại cùng nhau
ra con suối gần trường, nhặt nhạnh từng hòn đá cuội. Có được mô hình chuẩn, thầy
trò lại tỉ mỉ với công việc gắn đá cuội, chăm chút từng khóm cây xanh tạo nên bản
đồ Tổ quốc mến yêu đầy sinh động ngay giữa sân trường. Sau bản đồ Tổ quốc, nhà
sàn Bác Hồ và tượng Thánh Gióng, nhà trường tiếp tục hoàn thiện mô hình cột mốc
chủ quyền biển đảo Trường Sa xây dựng bằng nhựa mica ngay trước lối chính của
dãy trường học. Giải thích về những nỗ lực của tập thể GV nhà trường, thầy Nguyễn
Mai Trọng tâm sự: “Tôi muốn bồi đắp cho HS tình yêu Tổ quốc, ý thức về bảo vệ
chủ quyền biển đảo cho HS bằng những bài học lịch sử, địa lý trực quan sinh động.
HS của chúng tôi hứng thú hơn khi học những bài học lịch sử của dân tộc mình, về
truyền thống lịch sử của cha ông. Nếu mình cứ dạy học trò trên sách vở mà không
tạo điều kiện cho các em hình dung về thực tế thì những bài học dù căn bản đến
đâu cũng khó đọng lại trong trí nhớ các em. Tình yêu tổ quốc phải bắt nguồn từ
sự tường tận về lịch sử của quê hương, đất nước”.

Mô hình bản đồ Việt Nam làm từ đá cuội ở giữa sân trường trường Tiểu học Hướng Phùng.
Có lẽ vì vậy mà trong khuôn viên trường Tiểu
học Hướng Phùng còn có một ngôi nhà sàn theo đúng truyền thống của đồng bào
vùng cao, như là một nỗ lực lưu giữ lại những nét văn hóa riêng biệt đang dần bị
mai một. Thầy Trọng chia sẻ: “Khoảng thời gian công tác hơn 20 năm ở vùng cao
Quảng Trị, từ xã Thanh, A Xing ở vùng Lìa rồi đến Hướng Phùng, tôi đã chứng kiến
nhiều sự đổi thay, đời sống kinh tế của đồng bào ngày càng được cải thiện, thế
nhưng những nét
văn hóa truyền thống đặc sắc thì dần mai một với thời gian. Và tôi ấp ủ việc phục dựng ngôi nhà sàn theo đúng nguyên
mẫu nhà sàn truyền thống của đồng bào cũng như sưu tập, trưng bày những hiện vật
gắn với nếp sinh hoạt, văn hóa, để vừa là lưu giữ nhưng cũng góp phần giới thiệu
cho HS hiểu hơn về văn hóa truyền thống của chính dân tộc mình. Muốn gìn
giữ, bảo tồn, lưu truyền những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Bru –
Vân Kiều thì phải làm sao để nó bám rễ sâu vào chính mỗi thành viên trong cộng
đồng, nhất là những người trẻ, như cây rừng bám rễ sâu vào đất rừng thì mới tạo
nên màu xanh của đại ngàn”.
